วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2554
สงครามราคาของ จาน KU ก็อบเขามาบอกต่ออีกที
สมรภูมิจานเล็ก:มองผ่านเลนส์คมโดย... แคน สาริกา
นับตั้งแต่ "พีเอสไอ" เปิดตัวจานดาวเทียมระบบเคยูแบนด์ ภายใต้ชื่อ "พีเอสไอ โอเค" เจาะกลุ่มเป้าหมายกรุงเทพฯ และเขตเมืองในต่างจังหวัด ก็ทำให้ "ตลาดจานเล็ก" คึกคัก เพราะต่างฝ่ายต่างเล่นสงครามราคา
ขาใหญ่เคเบิลอย่าง "ทรูวิชั่นส์" ที่หันมาทำตลาดจานแดงแบบ "2 หัว 1 จาน" ก็ขยายฐานลูกค้าต่างจังหวัดไปได้มากเหมือนกัน เพราะรับชมได้ ทั้งช่องรายการของทรูวิชั่นส์ และช่องรายการอื่นๆ ที่ส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม NSS6 รวมแล้วประมาณ 80 กว่าช่อง
การขยายฐานตลาดล่างของทรูวิชั่นส์ อาจทำให้ "เคเบิลท้องถิ่น" ประสบปัญหาขยายสมาชิกยากขึ้น เนื่องจากเคเบิลท้องถิ่นไม่มี "คอนเทนท์" ของตัวเอง
ยิ่งเจอสงครามขายกล่องของอากู๋แกรมมี่เข้าไปอีก เคเบิลทุนน้อยก็คงต้องดิ้นเพื่อความอยู่รอดเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว
ส่วนจานเหลือง "ดีทีวี" บริษัทลูกของไทยคม ระบบเคยูแบนด์ มีช่องรายการข่าวคุณภาพ พร้อมทั้งช่องรายการประเภทดูฟรีจากจานดำอีกหลายสิบช่อง
จุดขายของจานเหลืองคือ ช่องรายการสารคดี เช่น ช่องสำรวจโลก, ช่องของดีประเทศไทย และช่องดีไลฟ์ สารคดีฮาวทูที่เจาะตลาดทุกกลุ่ม
สำหรับจานส้ม "ไอพีเอ็ม" ระบบเคยูแบนด์ รับสัญญาณจากดาวเทียม NSS6 มีให้หนังดูเยอะ มีสารคดีให้ดูแยะ มากกว่า 100 ช่องรายการ
ตอนหลังไอพีเอ็มเอาใจคอกีฬา ถ่ายทอดสดฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ดิวิชั่น 1 อาทิตย์ละ 6 คู่ ด้วยสโลแกน "ดูบอลไทย เชียร์คนไทยติดจานส้ม"
นอกจากนี้ ไอพีเอ็มยังซื้อลิขสิทธิ์ "อีเอสพีเอ็นนิวส์" ช่องข่าวกีฬาแบบครบวงจรจากทั่วทุกมุมโลก
น้องใหม่แต่หน้าเก่าอย่าง "พีเอสไอ โอเค" ที่บอกว่ามีช่องรายการ 70-80 ช่องนั้นจะเอาอะไรมาสร้างความแตกต่างจากจานแดง จานเหลือง และจานส้ม
แม้พีเอสไอ จะพยายามบอกผู้จัดจำหน่ายขายจานดำว่า "เวิร์กพอยท์ ทีวี" ของ "เสี่ยตา" ปัญญา นิรันดร์กุล มาเป็นพันธมิตรผลิตรายการเฉพาะพีเอสไอ
แต่ "เวิร์กพอยท์ ทีวี" เพิ่งทดลองสัญญาณภาพ-เสียง และจะเริ่มออกอากาศจริงประมาณต้นเดือนมกราคม 2555 ก็ยังไม่ทราบชัดว่าจะมีกี่ช่อง
เรื่องนี้คงต้องตามดูกันต่อไป เพราะอย่าลืมว่า พีเอสไอเคยสร้างปัญหากับผู้ผลิตคอนเทนท์กรณี "ค่าเรียงช่อง" มาแล้ว อย่างเช่น "อากู๋" ก็ไม่พอใจ ต้องไปทำกล่องมาขายแข่งกับพีเอสไอ
เชื่อว่ามีอีกหลายเจ้าที่เจอแบบอากู๋ แต่จะขยับตัวอย่างไร คงต้องดูสถานการณ์การแข่งขันและการเข้ารับตำแหน่งของ "11 อรหันต์ กสทช."
ที่สำคัญ วันนี้ผู้ผลิตคอนเทนท์มี "ทางเลือก" มากขึ้น ไม่เหมือนวันวานที่ต้องฝากผีฝากไข้ไว้กับพีเอสไอ
แม้พีเอสไอจะเป็นครองสัดส่วนตลาดจานดำมากที่สุด แต่ตลาดจานเล็กก็ต้องสู้กันทุกช็อต เพราะเจ้าเดิมแต่ละรายก็ไม่ธรรมดา
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
http://www.youtube.com/watch?v=SsjQLD9ikjE&feature=BFa&list=ULSsjQLD9ikjE&lf=mfu_in_order วิธี update กล่องดีทีวี ปฎิบัติตามลิ้งนี้เลยครับ
ตอบลบ